Khi thiết kế app mobile, cần quan tâm đến việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng (UX: User Experience). UX đề cập đến việc thiết kế trải nghiệm tích cực khi sử dụng thiết bị di động và các ứng dụng hoặc dịch vụ chạy trên các thiết bị đó. Để có một app chuyên nghiệp và nâng cao trải nghiệm cho người dùng, hãy cùng tìm hiểu 12 nguyên tắc thiết kế app trong bài viết này nhé.
Thiết kế app là gì?
Thiết kế app là cách sử dụng phần mềm thiết kế UI/UX và ngôn ngữ lập trình để tạo ứng dụng sử dụng trên điện thoại di động nhằm giải quyết các mong muốn và nhu cầu của doanh nghiệp như bán hàng, cung cấp thông tin, dịch vụ, v.v. Ứng dụng được sử dụng phổ biến trên các thiết bị di động chạy hệ điều hành iOS, Android và Windows Phone.
Người dùng có thể tải xuống và truy cập ứng dụng di động này để xem thông tin mà công ty đã xây dựng trên đó. Một số ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực thương mại điện tử có thể kể đến như lazada, tiki, shopee,…
Các nguyên tắc thiết kế app chuyên nghiệp
Điều hướng đơn giản (Cấu trúc nội bộ)
Cấu trúc nội bộ của ứng dụng phải được thiết kế với khả năng điều hướng dễ dàng và có thể dự đoán được để giữ chân khách hàng lâu hơn. Bằng cách này, người dùng ứng dụng mới có thể dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần và cảm thấy rằng ứng dụng có giá trị đối với họ.
Không tạo điều hướng phức tạp làm phức tạp tác vụ của người dùng. Vì khách hàng sẽ chỉ truy cập ứng dụng khi họ muốn tìm kiếm thứ gì đó. Nếu một ứng dụng có các tác vụ khó hiểu hoặc không cung cấp thông tin có giá trị, người dùng có thể gỡ cài đặt ứng dụng đó ngay lập tức.
Sắp xếp nội dung một cách có hệ thống
Nội dung ứng dụng phải được sắp xếp theo một hệ thống nhất quán từ trái sang phải hoặc từ trên xuống dưới để giữ chân người dùng lâu hơn. Bởi vì không ai muốn lãng phí thời gian cho một ứng dụng có bố cục lộn xộn, đồ họa lỗi thời, giao diện tệ hại và nội dung vô giá trị.
Hơn nữa, nội dung được sắp xếp có hệ thống sẽ giúp khách hàng hành động nhanh và chính xác hơn. Khi trải nghiệm được cải thiện, các ứng dụng mới sẽ nhận được nhiều đánh giá tích cực để thu hút nhiều người dùng hơn.
Các nút tương tác rõ ràng, độ rộng phù hợp
Các nút tương tác và danh mục sản phẩm nên được mở rộng và đặt hợp lý để tạo cảm giác hài lòng cho mọi thao tác của người dùng. Ngoài ra, các nút phải được đặt cách nhau để không gây nhầm lẫn khi nhấp, vuốt hoặc tab.
Bố cục tối giản, dễ tìm kiếm thông tin
Ứng dụng có giao diện đơn giản giúp bạn dễ dàng nhận biết các bước tìm kiếm thông tin, từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng ở lại. Vì vậy khi thiết kế app các bạn nên thống nhất bố cục hướng lên xuống hoặc trái phải. Đồng thời, căn chỉnh nội dung trung tâm ở vị trí thuận tiện nhất cho mắt, giúp giao diện trở nên nhân văn hơn.
Form điền thông tin đơn giản, rõ ràng
Hầu hết người dùng cảm thấy khó chịu khi phải điền quá nhiều thông tin khi thanh toán hoặc đăng nhập ứng dụng. Một số người sẽ quyết định gỡ cài đặt hoặc ngừng trả tiền cho các ứng dụng dành cho thiết bị di động sử dụng quá nhiều thông tin.
Vì vậy, đối với dạng thông tin, chúng ta nên áp dụng quy luật đơn giản để quá trình khai báo của người dùng nhanh hơn, đơn giản hơn và nhanh hơn. Lưu ý nên sử dụng các mẫu đơn ngắn gọn, ít thông tin và dễ hiểu.
Các nút chức năng được đặt ở vị trí thân thiện với ngón tay cái
Hầu hết người dùng vuốt và chạm vào màn hình cảm ứng bằng ngón tay cái của họ. Do đó, các nút chức năng của ứng dụng phải được đặt và có độ rộng phù hợp cho ngón tay này. Thiết kế của nút không nên quá lớn để không làm mất cảm giác thẩm mỹ của giao diện. Ngược lại, một nút quá nhỏ có thể gây khó khăn và không thoải mái cho người dùng.
Ngoài ra, trên ứng dụng nên cấu hình nút điểm tiếp xúc để người dùng có thể dễ dàng chạm ngón tay cái của họ khi vận hành ứng dụng.
Sử dụng phông chữ và màu sắc phù hợp
Ứng dụng dành cho thiết bị di động nên sử dụng phông chữ cân đối và màu sắc phù hợp để người dùng có thể đọc và hiểu thông điệp bên trong. Về màu chữ, nên áp dụng quy tắc tương phản giữa màu chữ và màu nền để văn bản nổi bật và dễ đọc hơn.
Nhất quán thiết kế
Khi thiết kế, mọi người nên có một bố cục thống nhất cho toàn bộ ứng dụng để tạo nên tính thẩm mỹ cho thương hiệu của mình. Do đó, tất cả các khía cạnh như: hình ảnh, nội dung, chức năng, giao diện, trang trí, màu sắc, bố cục và cấu trúc phải giống nhau trên nền tảng iOS hoặc Android. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhớ ứng dụng của bạn lâu hơn hoặc nhận ra nó, tải lại và sử dụng nó khi họ chuyển đổi điện thoại.
Tránh thực hiện quá nhiều tác vụ trên một màn hình cùng một lúc
App Mobile phải giới hạn một tác vụ duy nhất trong một màn hình để không làm gián đoạn, gián đoạn thao tác của người dùng. Vì màn hình di động nhỏ nên việc tích hợp nhiều tác vụ trên một màn hình cùng một lúc có thể gây cồng kềnh và làm giảm trải nghiệm người dùng.
Giảm thiểu việc nhập văn bản
Các ứng dụng nên được thiết kế để bao gồm các nút lựa chọn và giảm thiểu việc nhập văn bản. Vì màn hình di động quá nhỏ, người dùng không hài lòng lắm khi phải dành thời gian gõ các văn bản dài.
Trong trường hợp nhập văn bản, mỗi người nên tích hợp một công cụ ghi âm để ứng dụng tự động ghi lại những gì người dùng muốn. Hoặc đơn giản hóa hình thức đơn ngắn gọn để xúc tích dồn nén của khách hàng.
Quy tắc sử dụng không gian
Một ứng dụng di động chuyên nghiệp, giao diện đẹp là kết quả của việc tối ưu hóa khoảng cách hợp lý giữa các nút thao tác. Khoảng trắng cũng giúp nhấn mạnh và kiểm soát cấu trúc tab của ứng dụng.
Do đó, khi thiết kế ứng dụng, người dùng nên sử dụng nguyên tắc tích hợp khoảng trắng để làm cho các phần và thành phần của giao diện đẹp mắt hơn.
Tận dụng các yếu tố tương tác phổ biến và quen thuộc
Hầu hết người dùng muốn sử dụng các ứng dụng quen thuộc với họ và hoạt động có thể dự đoán được. Điều này sẽ giúp họ kiểm soát hoạt động trên ứng dụng theo mong muốn hoặc dự đoán của họ. Nó sẽ tạo cảm giác thú vị và phấn khích khi sử dụng.
Do đó, mọi người nên sử dụng nguyên tắc này trong quá trình thiết kế để tạo ra các ứng dụng mà người dùng quen thuộc.
Tầm quan trọng của thiết kế app trong thời đại bùng nổ di động
Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, hầu hết các hoạt động mua bán, sử dụng dịch vụ, cập nhật thông tin đều được tối ưu hóa dựa trên công nghệ Internet và thiết bị di động thông minh.
Theo báo cáo “Thị trường ứng dụng di động 2021” do Appota công bố, khoảng 70% dân số Việt Nam sử dụng điện thoại di động và 95% trong số đó lướt Internet bằng di động, với thời gian online trung bình hơn 3 giờ. Một cuộc khảo sát năm 2021 của PwC cho thấy 41% số người được hỏi sử dụng điện thoại di động của họ để mua hàng hàng ngày hoặc hàng tuần.
Có thể thấy, thiết kế APP mang lại nhiều tiềm năng và lợi ích không thể bỏ qua, bao gồm:
Giúp tạo dựng uy tín và thương hiệu
Giao diện mobile app đẹp mắt, chuyên nghiệp cùng với các công cụ mua sắm tiện lợi giúp khách hàng thêm tin tưởng khi mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Điều này giúp thương hiệu được yêu thích hơn trong mắt khách hàng.
Đơn giản hóa dịch vụ khách hàng sau bán hàng
Có nền tảng ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể giúp bạn hợp lý hóa quy trình sau bán hàng. Khách hàng có thể xem và đặt hàng trên ứng dụng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Bạn có thể tư vấn khách hàng 24/7 trực tiếp trên ứng dụng. Kết hợp các chính sách đổi trả linh hoạt, ưu đãi khách hàng lâu dài, đổi trả sản phẩm dễ dàng cho khách hàng và hơn thế nữa để tạo cơ sở khách hàng trung thành và tăng doanh thu.
Tăng chuyển đổi, nâng cao hiệu quả bán hàng
Tự thiết kế ứng dụng làm phễu giới thiệu và mua hàng sẽ giúp bạn tiếp cận hàng tấn khách hàng tiềm năng.
Nâng cao hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo và marketing
Quảng cáo và marketing trên ứng dụng dành cho thiết bị di động đã trở nên tiết kiệm và hiệu quả hơn, đồng thời một thông báo đẩy trên ứng dụng có thể dễ dàng tiếp cận hàng nghìn khách hàng mỗi ngày.
Bạn có thể chạy các chiến dịch tiếp thị lại thông qua các sự kiện, khuyến mãi đẩy trong ứng dụng. Từ những thông tin cơ bản của người dùng như tên, tuổi, ngày sinh, sở thích,… bạn có thể dựa vào đó để lên kế hoạch marketing phù hợp.
Quản lý và đo lường hiệu quả
Dữ liệu đo lường của người dùng trên APP sẽ được thống kê chi tiết và cụ thể. Điều này giúp việc quản lý thông tin khách hàng và sử dụng thông tin đó cho các hoạt động tiếp thị hoặc dịch vụ khách hàng trở nên dễ dàng hơn.
Trên đây là 12 nguyên tắc thiết kế app cần nhớ chia sẻ với các bạn. Các nguyên tắc trên được thiết kế để giúp các ứng dụng cải thiện trải nghiệm người dùng, từ đó, thu hút nhiều khách hàng hơn và tăng tiềm năng bán hàng của bạn. Hãy thử áp dụng ngay các nguyên tác này cho ý tưởng app tiếp theo của bạn.